General Section
    News
    Announcements
    Activities
    กำหนดการ
    Download
    Jobs
    Faculties
    Facilities
    ศิษย์เก่า
    Project search
    ผลการพิจารณา Proposal
M.Sc. Program
    หลักสูตร
    โครงสร้างหลักสูตร
    เนื้อหารายวิชา
    การรับสมัคร
    คณะกรรมการหลักสูตร
    คู่มือการศึกษาและแผ่นพับ
    กำหนดการสอบเข้าศึกษา
Ph.D. Program
    หลักสูตร
    โครงสร้างหลักสูตร
    เนื้อหารายวิชา
    การรับสมัคร
    คณะกรรมการหลักสูตร
    บทความทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์และรางวัล
 
 
 
เนื้อหารายวิชา
• 2601511 การบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร Financial and Managerial Accounting 3(3-0-9)
      ประเภทของธุรกิจ แนวคิดและหลักการบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชีและรายงานการเงิน กระบวนการจัดทำรายงานการเงิน การบัญชีสำหรับสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ การวิเคราะห์รายงานการเงิน แนวคิดเกี่ยวกับต้นทุน พฤติกรรมต้นทุน ต้นทุนรวมและต้นทุนแปรได้ ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน-ปริมาณ-กำไร การใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการวางแผน ควบคุม และตัดสินใจ
      Types of business; concepts and principles of financial accounting and managerial accounting; usefulness of accounting data and financial reporting; preparation of financial reports; accounting for assets, liabilities and owners’ equity; financial report analysis; costing concepts; cost behavior; full and variable costing; cost-volume-profit relationship; use of accounting information for planning, control and decision making.
• 2601643 การตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Audit 3(3-0-9)
      ระบบการตรวจสอบและการควบคุมในองค์กร เครื่องมือการตรวจสอบและเทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการตรวจสอบ การตรวจสอบระบบปฏิบัติการ ระบบสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย ระบบสารสนเทศ และการพัฒนาและการบำรุงรักษาระบบสารสนเทศ แผนกู้กลับคืนจากภัยพิบัติ แผนความต่อเนื่องของธุรกิจ
      Audit and control systems in organization; audit tools and techniques; applications of information technology in auditing; audit of operating systems, data communication and network systems, information systems, and development and maintenance of information systems; disaster recovery plan; business continuity plan.
• 2602614 การจัดการองค์กรในยุคดิจิทัล Organization Management in Digital Age 3(3-0-9)
      แนวคิดพื้นฐานและคุณลักษณะขององค์กรในยุคดิจิทัล หลักการจัดการ กระบวนการจัดการในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรและสภาพแวดล้อมภายนอก จริยธรรมทางการจัดการและความรับผิดชอบต่อสังคม หน้าที่หลักทางการจัดการ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการองค์กร พื้นฐานการจัดการทรัพยากรมนุษย์และพฤติกรรมองค์กร การพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
      Fundamental concepts and characteristics of organization in the digital age; principles of management; managerial process in organization; organizational culture and external environment; managerial ethics and social responsibilities; major management functions; roles of information technology in organization management; foundations of human resource management and organizational behavior; organization development through information technology.
• 2603614 การพัฒนาระบบสารสนเทศ Information Systems Development 3(3-0-9)
      ระบบสารสนเทศในองค์กร วงจรชีวิตการพัฒนาระบบ ทีมพัฒนาระบบ การเริ่มโครงการ กรณีธุรกิจ การวิเคราะห์ระบบ ข้อกำหนดความต้องการระบบ การออกแบบระบบ ข้อกำหนดการออกแบบระบบ การทดสอบระบบ การปรับเปลี่ยนระบบ การประเมินผลระบบ
      Information systems in organization; system development life cycle; system development team; project initiation; business case; system analysis; system requirements specification; system design; system design specification; system testing; system conversion; system evaluation.
• 2603615 การจัดการข้อมูลขององค์กร Organization Data Management 3(3-0-9)
      ธรรมาภิบาลข้อมูล การจัดการสถาปัตยกรรมข้อมูล การพัฒนาข้อมูล การจัดการการดำเนินการข้อมูล การจัดการการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล การจัดการข้อมูลอ้างอิงและข้อมูลหลัก การจัดการคลังข้อมูลและธุรกิจอัจฉริยะ การจัดการเอกสารและเนื้อหา การจัดการเมทาเดตา การจัดการคุณภาพข้อมูล
      Data governance; data architecture management; data development; data operations management; data security management; reference and master data management; data warehouse and business intelligence management; document and content management; metadata management; data quality management.
• 2603617 ระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ Information Systems for Management 3(3-0-9)
      ความสำคัญของระบบสารสนเทศที่มีต่อการจัดการ วงจรข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา ประเภทของการตัดสินใจ ประเภทของระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูง คลังข้อมูล ธุรกิจอัจฉริยะ การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ
      Importance of information systems for management; data, information, knowledge and intellect cycle; types of decision making; types of information systems for management: management information system, decision support system, executive information system; data warehouse; business intelligence; development of information systems for management.
• 2603618 การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ Management of Information Technology 3(3-0-9)
      หน่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเทคโนโลยีสารสนเทศ บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธรรมาภิบาลและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มาตรฐานและกรอบงานธรรมาภิบาลและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการข้อตกลงการบริการ การจัดการผู้ขาย การจัดการความเสี่ยง การจัดการความปลอดภัย การจัดการความพร้อมใช้งานและขีดความสามารถ การจัดการการเปลี่ยนแปลง การจัดการเหตุการณ์ การจัดการปัญหา การจัดการความต่อเนื่อง
      Information Technology (IT) organization; IT stakeholders analysis; IT services; IT governance and IT management; IT governance and management standards and frameworks: business strategy and IT strategy, management of service agreements, supplier management, risk management, security management, availability and capacity management, change management, incident management, problem management, continuity management.
• 2603620 เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการแปลงรูปธุรกิจ Information Technology for Business Transformation 3(3-0-9)
      แนวคิดของการจัดการการแปลงรูปธุรกิจและการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการแปลงรูปธุรกิจและการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญในการแปลงรูปธุรกิจ การจัดการการแปลงรูปธุรกิจสำหรับงานส่วนหน้าและส่วนหลัง การบูรณาการแอปพลิเคชันองค์กร ระบบการไหลของงาน วงจรชีวิตการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ การสร้างแบบจำลองกระบวนการ การจำลองสถานการณ์กระบวนการ การอิมพลีเมนต์กระบวนการ การดำเนินการตามกระบวนการ การติดตามกระบวนการ การปรับกระบวนการให้เหมาะสมที่สุด
      Concepts of Business Transformation Management (BTM) and Business Process Management (BPM); roles of information technology in business transformation and business process improvement; important information technologies in business transformation; BTM for front-office and back-office, Enterprise Application Integration (EAI); workflow systems; BPM life cycle: process modeling, process simulation, process implementation, process execution, process monitor, process optimization.
• 2603624 การอิมพลีเมนต์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป Packaged Software Implementation 3(3-0-9)
      ประเภทของซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์ การเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวิเคราะห์ความต่าง การตั้งค่าซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การทดสอบซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวางแผนทรัพยากรองค์กร การอิมพลีเมนท์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป
      Types of software packages; software requirements analysis; software package selection; gap analysis; software package configuration; software package testing; enterprise resource planning software package implementation.
• 2603625 การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Project Management 3(3-0-9)
      การบริหารโครงการและบริบทของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ วงจรชีวิตของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและวงจรชีวิตการพัฒนาระบบ การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านขอบเขต เวลา ค่าใช้จ่าย คุณภาพ ทรัพยากรมนุษย์ การสื่อสาร ความเสี่ยง และการจัดซื้อจัดจ้าง ซอฟต์แวร์การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ
      Project management and Information Technology (IT) project context; IT resources; IT project life cycle and system development life cycle; IT project management: scope, time, cost, quality, human resource, communications, risk, and procurement; IT project management software.
• 2603626 การบูรณาการเทคนิคทางสถิติสำหรับธุรกิจ Integration of Statistical Techniques for Business 3(3-0-9)
      แนวคิดของสถิติในธุรกิจ ประเภทของข้อมูลทางธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ การวิเคราะห์ปัจจัย เทคนิคการแบ่งกลุ่ม เทคนิคการวิเคราะห์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ทางสถิติ การบูรณาการเทคนิคทางสถิติที่เหมาะสมและหลากหลายเพื่อใช้ในการจัดการสถานการณ์ทางธุรกิจ กรณีศึกษา
      Concept of statistics in business; types of business data; statistical data analysis: factor analysis; classification techniques; other related analytical techniques; applications of statistical software; integration of appropriate and various statistical techniques for managing business circumstances; case studies.
• 2603627 เทคนิคทางสถิติขั้นสูงที่ใช้ทางธุรกิจ Advanced Statistical Techniques in Business 3(3-0-9)
      แนวคิดของการวิเคราะห์ตัวแปรหลายตัว การวิเคราะห์คานอนิคัล การวิเคราะห์กลุ่ม การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก การจำแนกกลุ่ม การวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติก การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม การวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายตัวแปร การวิเคราะห์เส้นทาง การประยุกต์เทคนิคทางสถิติสำหรับธุรกิจ
      Concept of multivariate analysis; canonical analysis; cluster analysis; principal component analysis; clustering; logistic regression analysis; analysis of covariance; multivariate analysis of variance; path analysis; applying statistical techniques for business.
• 2603632 การวิเคราะห์เชิงสถิติเพื่อธุรกิจ Statistical Analysis for Business 3(3-0-9)
      ข้อมูลธุรกิจและการเก็บรวบรวม แนวความคิดเรื่องการประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน วิธีการทางสถิติที่จำเป็นต้องใช้ในการวางแผนและพยากรณ์ทางธุรกิจ ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยและสหสัมพันธ์ การวิเคราะห์อนุกรมเวลา การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบนอนพาราเมตริก เลขดัชนี การวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจขั้นพื้นฐาน
      Business data and data collection; concepts of estimation and testing hypothesis; necessary statistical methods for business planning and forecasting: regression analysis and correlation, time series analysis, Chi-square test, analysis of variance, nonparametic test, indices, elementary decision analysis.
• 2603636 วิธีวิทยาการวิจัยสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ Research Methodology for Information Technology in Business 3(3-0-9)
      ปรัชญาการทำวิจัย การกำหนดปัญหา การประมวลแนวคิดและแนวปฏิบัติ เทคนิคการได้มาของข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การสำรวจ การออกแบบการทดลอง การสัมภาษณ์ การสังเกตโดยมีส่วนร่วม กลุ่มเจาะจง ความเที่ยงและความตรงของการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล ความสามารถในการขยายผล การเขียนเชิงเทคนิคสำหรับงานวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
      Research philosophy; problem identification; conceptualization and operationalization; quantitative and qualitative data elicitation techniques: survey, experimental design, interview, participant observation, focus group; research reliability and validity; data analysis; generalizability; technical writing for information technology in business research.
• 2603691 การค้นหาองค์ความรู้และการทำเหมืองข้อมูลขั้นสูง Advanced Knowledge Discovery and Data Mining 3(3-0-9)
      กระบวนการค้นหาองค์ความรู้ เทคนิคการประมวลผลข้อมูลก่อนการค้นหาองค์ความรู้ การเลือกข้อมูลตัวอย่าง การแทนค่าข้อมูลที่ขาดหาย เทคนิคการทำเหมืองข้อมูล เทคนิคการประมวลผลข้อมูลหลังการค้นหาองค์ความรู้ โมเดลวิชวลไลเซชั่น การแปลงตัวแบบ เทคนิคการประเมินตัวแบบ การดัดแปลงและการประยุกต์ใช้การค้นหาองค์ความรู้และเทคนิคการทำเหมืองข้อมูล
      Knowledge discovery process; data preprocessing techniques: sampling, and replacing missing values; data mining techniques; post-processing techniques; model visualization, model transformation; model evaluation techniques; adaptation and applications of knowledge discovery and data mining techniques.
• 2604501 การจัดการด้านการเงิน Financial Management 3(3-0-9)
      วัตถุประสงค์ของการบริหารการเงิน การวิเคราะห์ การวางแผน และการควบคุมทางการเงินการบริหารเงิน ทุนหมุนเวียน การบริหารสินทรัพย์ประจำ การจัดหาเงินทุนจากแหล่งระยะสั้น ยุทธวิธีจัดโครงสร้างเงินทุนนโยบายเงินปันผล การควบคุมบริษัทและปัญหาการเงินอื่นๆ
      Objectives of financial management; financial analysis; risk and return; financial planning and control; working capital management; asset management; short-term, intermediate term and long-term funding; capital structure strategies; dividend policy; mergers and acquisitions and other.
• 2605501 การจัดการด้านการตลาด Marketing Management 3(3-0-9)
      แนวความคิดด้านการตลาดสมัยใหม่ วิวัฒนาการของแนวคิดด้านการตลาด บทบาทและหน้าที่การตลาด ในธุรกิจ สภาวะแวดล้อมภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการจัดการการตลาด การวางแผนและวิเคราะห์ทาง การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค บทบาทของระบบสารสนเทศทางการตลาดและการวิจัยการตลาดเพื่อการตัดสินใจ ของผู้บริหาร การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย กลยุทธ์การแข่งขัน การตัดสินใจเกี่ยวกับส่วนประสม ทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา ช่องทางการจำหน่ายและการกระจายสินค้าการส่งเสริมการตลาด การควบคุมทางการตลาด
      Modern marketing concepts; evolution of marketing concepts; roles and functions of marketing in business; internal and external environment affecting marketing management; marketing planning and analysis; consumer behaviors; roles of the marketing information system and marketing research for executives’ decision making; market segmentation and targeting; competitive strategy; marketing mix decisions in terms of product, pricing, physical distributions and channels, promotions; marketing control.
• 2600712 โครงการพิเศษ 1 Special Project I 2(0-0-8)
      การศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาระบบสารสนเทศ และการเสนอโครงร่าง
      Feasibility study of information system development and proposing of project proposal.
• 2600713 โครงการพิเศษ 2 Special Project II 4(0-0-16)
      การสร้างระบบสารสนเทศ ตามโครงร่างที่ได้นำเสนอไว้ โดยเน้นกระบวนการที่ครบวงจรในการพัฒนาระบบสารสนเทศ ความสามารถของระบบในการนำไปใช้งาน โปรแกรมต้นฉบับของระบบงาน คู่มือระบบงานและรายงานฉบับสมบูรณ์
      Development of information system according to the project proposal following all phasis of software development life cycle; practicality of the developed system; source codes of the developed system; system document and complete report.
• 2600811 วิทยานิพนธ์ Thesis 12(0-0-48)
      การศึกษาค้นคว้าในสาขาวิชาที่นิสิตสนใจ
      Individual research in a student’s specialized field.
• 2600896 การสอบประมวลความรู้ Comprehensive Examination
      นิสิตที่เลือกเรียนแผน ข จะต้องศึกษารายวิชาตามหลักสูตรกำหนดให้ครบ 36 หน่วยกิต โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.00 จึงจะมีสิทธิสอบประมวลความรู้ (วิชา 2600896 การสอบประมวลความรู้) และต้องทำคะแนนสอบให้เกิน 50% ขึ้นไป จึงจะนับว่าสอบผ่าน นิสิตมีสิทธิสอบประมวลความรู้ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ถ้าสอบไม่ผ่านทั้งสองครั้ง จะพ้นสภาพนิสิต